เปิด 5 สาเหตุ ทำไมเว็บไซต์ถึงไม่ติดอันดับ Google

เชื่อว่าตอนนี้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจหลายๆราย มีปัญหาเว็บไซต์ไม่ติดหน้าแรก Google อยู่ สำหรับวันนี้ CJ Soft จะขอมาไขข้อสงสัยว่าทำไมเว็บไซต์ของคุณ ถึงไม่ติดอันดับหน้าแรก Google สักที เป็นเพราะอะไร? และมีสาเหตุมาจากปัจจัยใดบ้าง มาตามไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

รวม 5 สาเหตุ ทำไมเว็บไซต์ไม่ติดอันดับ Google

1. เว็บไซต์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

มีการปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา เพราะยังสร้างออกมาไม่สมบูรณ์แบบ ก็มีผลต่ออันดับการค้นหาเช่นกัน อย่างที่ทราบกันดีว่า Google มี Algorithm (อัลกอริทึม) เป็นของตัวเอง และใช้หลายๆปัจจัยในการจัดอันดับเว็บไซต์ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยที่เราสามารถปรับปรุงได้   รวมไปถึงKeyword คำค้นหาที่สำคัญและมีผลต่อธุรกิจ ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ ควรมี Keyword หรือคำที่ลูกค้ามักจะใช้ในการค้นหาธุรกิจของเรา เพื่อให้ Google รู้ว่าหน้าเหล่านั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่หลายคนลืมนึกถึงไปก็คือ การใส่ Keywords ใน Meta Title และ Meta Description จะช่วยให้ Google เข้าใจง่ายขึ้นว่าหน้านั้น ๆ และยังช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจถึงเนื้อหาในหน้าดังกล่าวอีกด้วย โดย Meta Title และ Meta Description ก็เปรียบเสมือนกับคำโฆษณาบนเว็บไซต์ของเรานั่นเอง ยิ่งเราแต่งประโยคที่น่าสนใจเท่าไหร่ ก็ยิ่งเชิญชวนให้คนเข้ามากดคลิก และเข้ามาในหน้าเว็บไซต์ของเราได้มากขึ้นนั่นเอง

สำหรับเว็บไซต์ที่ยังไม่ติดอันดับ Google สาเหตุง่ายๆที่หลายคนมองข้ามไป อาจเกิดจากเราที่ลืมใส่ Meta Title และ Meta Description นอกจากนี้แนะนำว่าแต่ละหน้าของเว็บไซต์ไม่ควรแต่ง Meta Title และ Meta Description ซ้ำกัน ถ้าอยากให้ Google Index เว็บไซต์ของเราหลายๆหน้า ทางทีมขององค์กรจึงต้องขยันสร้างเนื้อหาที่แตกต่างกัน และยังใส่ Keyword ที่เราต้องการแผงไว้อยู่ใน Meta Title และ Meta Description อย่างครบถ้วนอีกด้วย

2. เว็บไซต์ของคุณใช้งานยาก

แน่นอนเลยว่าจำนวนของผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นปัจจัยหลักๆที่ Google ใช้จัดอันดับเว็บไซต์

แต่หากเว็บไซต์ของคุณใช้งานยาก นั่นก็จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณไม่อยู่ในอันดับสูงเท่าที่ควร รวมไปถึงต้องคำนึงให้ผู้ใช้งาน ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการบนเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดายอีกด้วย หากเข้าถึงยากเกินไป กลุ่มเป้าหมายอาจมีแนวโน้มที่จะออกจากเว็บไซต์ของคุณและไปที่เว็บไซต์ของคู่แข่งที่ใช้งานง่ายกว่า

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ คุณจะต้องเช็กดูลิงค์นำทางต่างๆของเว็บไซต์ของคุณ และตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันใช้งานง่ายแล้วหรือยัง

3. เนื้อหา Content ไม่สอดคล้องกับ Keywords

โดยปกติในแต่ละ Keyword จะมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว เมื่อเราค้นหาใน Google ก็จะมีอันดับของเว็บไซต์ต่างๆที่มีการค้นหาและการอ่านซ้ำไล่เรียงกันขึ้นมา

ซึ่งบางครั้งหากในเว็บเราใช้ Keywords ที่วุ่นวายเกินไปและไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บของเราอยู่ในอันดับแรกๆ โดยการใช้ Keywords ต้องตอบโจทย์ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายด้วย

4. ERROR!!

เว็บไซต์จะมีหน้าที่ Error (ใช้งานไม่ได้) อยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนนี้เป็นอุปสรรคต่อการถูกค้นหาเจอผ่าน Google เช่นกัน เพราะ Google ไม่ชอบเว็บไซต์ที่มี Error เช่น “404 Page Not Found” หรืออื่น ๆ ซึ่งหมายความว่าคนที่เข้าเว็บไซต์กำลังประสบปัญหาและย่อมเกิดความไม่พอใจแน่นอนเวลาเข้ามายังหน้าเว็บไซต์ของเราอย่างแน่นอน เพราะสาเหตุนี้จึงควรลบหน้าที่มี Error ออกก่อน

5. หน้าเว็บไซต์ไม่เอื้อต่อการค้นหา

เหตุผลสุดท้ายที่ทำไมเว็บไซต์ ถึงไม่ติดหน้าแรกGoogle คือ หน้าเว็บไซต์ของเราไม่ได้เอื้อต่อการค้นหา  หากContent ของเราไม่สอดคล้องกับ Search Intent ของกลุ่มเป้าหมาย นั่นคือเรากำลังลดโอกาสที่เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับแรกๆ ในผลการค้นหา

หลายคนยังไม่รู้ว่า Search Intent คืออะไร Search Intent  คือคำศัพท์ หรือวลีที่คนจะใช้ในการค้นหาคำตอบในระบบค้นหาออนไลน์ต่างๆ และในที่นี้คือเครื่องมือค้นหา Google (Google Search Engine)อีกด้วยแต่ในทางกลับกัน หากเราทำให้ content ของเราให้สอดคลองกับ Search Intent นั่นก็หมายความว่า เรากำลังทำให้หน้าเว็บไซต์ของเรามีโอกาสจะติดอันดับสูงๆ นั่นเอง

หากใครที่พบปัญหาเว็บไซต์ไม่ติดอันดับGoogle หรือหากผู้ประกอบการท่านใดมีความสนใจที่จะทำเว็บไซต์ ทาง ซีเจ ซอฟท์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลต่างๆให้กับคุณ เพื่อเข้าไปช่วยยกระดับธุรกิจของคุณให้แข็งแกร่ง ยั่งยืนและเติบโตอย่างรวดเร็ว

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

Tel: 098 454 1868

Email: info@cjsoft.co.th

Facebook: รับทำเว็บไซต์ : บริษัท ซีเจ ซอฟท์ จำกัด

Line OA : @cjsoft